[Review] Akaya Akashiya Ayakashino

Thực sự chưa bao giờ nghĩ tới ngày được chơi và review nó, but here I am.

Tuôi biết chắc nhiều người sẽ biết AAA qua phiên bản manga, cơ mà tuôi nghe qua nó lần đầu tiên chính là phiên bản gốc aka bản visual novel. Một thời tuôi u mê bản OP Aka Kakushi cực mạnh~ Có thể sẽ có người từng nghe qua chất giọng của Shikata Akiko rồi, vì chị ấy hát Anime OP của Umineko và ED2 của Akatsuki no Yona mà.

AAA là visual novel của HaccaWorks* ra mắt trên PC vào năm 2011 và port lên PSP 2014. Bản PSP có thêm VA cải tiến UI và thêm một vài ED mới. Thời điểm tuôi biết tới AAA là tầm 2013, và sau 8 năm ròng rã thì nhờ 1 post của BLGamesWorld mới hay đã có Rikoren làm English patch cho nó dưới sự chấp thuận của Hacca, thế là…

Phiên bản được xem là hoàn thiện được công bố là vào cuối năm 2020 vừa qua (vầng, Rikoren vẫn còn tiếp tục check và fix từng điểm nhỏ, log patch update log vẫn cập nhật trong năm nay), nhưng thực chất thì patch đã ra vào 2016, được fix bug và có thể chơi được tất cả các route vào tầm đầu 2018 rồi. Có thể nói là Rikoren đã phải check và fix rất nhiều lần tới từng lỗi nhỏ nhặt nhất tận hơn 4 năm sau khi công bố patch, thực sự quá tâm huyết. Bạn ấy edit hình ảnh cũng khá tốt nữa. Tuy không phải là người đầu tiên hay duy nhất edit mấy cái này có tâm hay gì, nhưng thực sự nhiều hãng làm official localization nên học hỏi, chứ nhiều lúc nhìn cách edit hay cách chọn font đ tin được nó là hàng official localization luôn 🙂

À, mà có một lưu ý quan trọng là AAA không phải BL game đâu. Friendship, bromance thôi. Ai thích ship thích huyễn hoặc nó là tình trai thì cứ tự nhiên, nhưng đừng bẻ cong hay truyền bá thông tin sai lệch về cái tag chính thức của nó. AAA chỉ đơn thuần là 1 tựa visual novel mà bất kỳ ai cũng có thể chơi được mà thôi. Nói thật thì sau khi chơi xong t cũng mừng vì nó không phải BL game, nếu không game này phải gắn tag incest vào đấy. Với cả ngoại trừ True ED thì các ED còn lại ai mà lỡ ship thì sẽ siêu-cấp-thốn luôn.

Game có 3 route: Tougo, Akiyoshi và Sagano. Tougo và Akiyoshi có 2 ED, Sagano có 3 ED, ngoài ra trong route của họ cũng có ED của nhân vật khác. Sau khi clear được True ED của Tougo và Akiyoshi (cái ED nào có chạy credit thì chính là True ED của route) thì route Sagano mới được mở. Sagano là canon route của game nên True ED của ổng cũng là True ED của toàn bộ game.

Trước sự bành trướng của con người, các ayakashi ngày mất chỗ ở. Thế nên hồ yêu Shin – em trai của Mikoto đã phong ấn shadow lại thị trấn Utsuwa này để giúp các ayakashi có chỗ và nguồn thức ăn. T cũng không hiểu lắm shadow ở đây là cái thứ gì, nhưng hình như nếu không có nó thì ayakashi không thể ở lại đây được.

Tsubaki Akashi – người được cho là tổ tiên của gia tộc Tsubaki, một con dân của thị trấn Utsuwa, trong một lần lạc trong rừng và đói sắp chết đã gặp Mikoto. Mikoto trao Akashi một đóa mẫu đơn để yêu cầu anh chàng dạy cô bài hát mà anh đang lẩm nhẩm.

Đóa mẫu đơn đó là một phần công lực của Mikoto. Cũng vì vậy mà gia tộc Tsubaki trở thành Mitsuboshi, hiểu nôm na là món ăn cực phẩm đối với ayakashi, ngoài ngon hơn hooman bình thường còn tăng thêm công lực lên gấp nhiều lần. Bản thân Akashi là người trực tiếp ăn đóa hoa ấy nên ổng còn được bonus thêm tí năng lực kỳ quái và chính ổng cũng nhận thức được điều này. Ổng cố gỡ phong ấn shadow và xém thành công thì hồn ổng bị hút vào phong ấn cmnl. Shin tưởng lỡ tay giết mất ổng trong lúc ngăn cản, và ổng cũng phải tìm cách vá lại phong ấn, thế là ổng dùng cơ thể của mình để lấp phong ấn còn linh hồn ổng mượn xác của Akashi để trú.

Tada~ Nhìn mặt quen ghê chưa~ Giống mặt ai quá vậy ta?

Sau đó thì Shin đi làm công tác duy trì nòi giống gia tộc Tsubaki để có body mà trú lâu dài. Những vỏ bọc để chứa linh hồn cáo của Shin như vậy được gọi là yorishiro.

Time skip tới gần thời điểm 7 năm trước. Từ bé Tougo đã bị ayakashi săn đuổi miết. Một ngày nọ bỗng dưng có người mang mặt nạ cáo bí ẩn xuất hiện bảo vệ cậu. Đó là Yoshiki, anh hàng xóm thân thiết của bố mẹ Tougo.

Ngày trước, bà ngoại của Tougo cũng là một yorishiro cần tìm vỏ bọc mới, nên Yoshiki đã tình nguyện thế chỗ cho Akane (mẹ của Tougo) trở thành yorishiro kế nhiệm. Yoshiki muốn bảo vệ Akane nên nhắm Tougo trở thành người kế nhiệm, cơ mà Akane thì muốn bảo vệ con trai mình nên ngỏ ý “nếu có một vỏ bọc khác thay thế Tougo thì sao?”.

Và Akane đã quan hệ với Yoshiki để tạo nên đứa trẻ thay thế vai trò của Tougo. Ở tháng cuối của thai kỳ, Akane đã cuốn gói biến mất cùng Yoshiki. Điều này đã khiến gia đình Tsubaki chao đảo (vì họ không biết nguyên nhân thực sự Akane biến mất, mà cứ nghĩ là cổ ngoại tình nên bỏ chồng con, mấy bà hàng xóm cũng nghĩ vậy). Đứa trẻ ấy ngay sau khi sinh ra và tiếp nhận vai trò yorishiro đã “ăn” cả bố mẹ mình nên lớn phổng phao hơn bình thường.

Đứa trẻ đó chính là Yue. Vầng, Yue là đứa em trai cùng mẹ khác cha với Tougo. Cũng vì vậy mà cháu Yue ngủ rất nhiều vì cháu nó chỉ là một đứa trẻ theo nghĩa đen, cháu nó mới 7 tuổi thôi. Còn lý do nó giống Akashi dữ thần như vậy thì Shin bảo là do cảm xúc (tội lỗi) của ổng (dành cho Akashi) đã in hằn lên Yue khi cháu nó mới sinh. Nghe cứ như cái lý luận khi mang thai nhớ thương ai đó quá thì đẻ con ra sẽ giống người đó mà t nghe ở đâu đó.

Ai không chơi hệ in xẹt mà lỡ đớp bã Yue thả thì xin chia buồn sâu sắc…

Ủa mà vậy thì bố Tougo hay mẹ Tougo mới là con cháu nhà Tsubaki? Ba của Tougo mang họ Tsubaki chứ chả thấy ai nhắm tới ổng cả, nhìn lý lịch bị truy sát thì nhà mẹ Tougo là nhánh của nhà Tsubaki nó logic hơn. Mà thế thì ba của Tougo ở rể và lấy họ của vợ à?

Mà bị “ăn” trong này kể ra cũng nhẹ nhàng lắm, không phải kiểu ăn tươi nuốt sống máu me be bét, mà bùm 1 cái là biến mất và những người khác cũng quên đi sự tồn tại của người đó thôi (nhẹ nhàng thế thì t cũng muốn bị ăn đó). Riêng với chị em nhà Cáo thì đối tượng sẽ dẫn tới nơi có rừng bỉ ngạn và 2 cây mẫu đơn như này, đẩy xuống cái hồ nước thì là bị ăn vậy thôi.

Chỗ này là chỗ “ăn” của cả Shin và Mikoto. Theo Mikoto nói thì là vì 2 đứa nó cùng san sẻ chung một sự tồn tại, nên Mikoto ăn cũng như là Shin ăn, Shin biến mất thì Mikoto cũng pay màu.

Ủa mà vậy là cái bông mẫu đơn Mikoto đưa cho Akashi là lấy từ đây chăng?

Tougo có một cô em gái là Hina. Con bé được bố Tougo nhặt về sau khi mẹ bỏ đi nên cũng không máu mủ gì với Tougo. Hina là 1 trong 9 cái đuôi của Mikito được phái đến để bảo vệ gia đình Tsubaki khỏi những ayakashi khác. Về cơ bản cũng chỉ là bảo vệ con mồi khỏi bị phỗng tay trên thôi. Cơ mà Hina thực sự muốn bảo vệ gia đình Tsubaki khỏi bất kì mối nguy nào kể cả Mikoto.

Tougo True ED: Yue quyết định không “ăn” Tougo. Và vì không “ăn” nên cơ thể của Yue đã tới giới hạn chịu đựng mà biến mất. Trước khi pay màu thằng bé có để lại lời cuối cho Tougo là nó không cần người thay thế vị trí của nó. Không rõ linh hồn Shin không có cơ thể chứa thì thế nào. Sagano cũng đã làm thoát shadow được phong ấn nên hội ayakashi cũng không thể ở lại đây nữa mà cuốn gói đi hết. Sau đó Tougo cứ hay đến đền thờ nơi Yue từng sống suốt dù chẳng còn ai. Bỗng dưng Kurogitsune xuất hiện và hỏi “ê đi với bọn này lên núi không?” và Tougo nhận lời. Bạn ấy bảo dù Yue có nói không cần người thay thế nhưng cái việc này đáng lẽ đã là của Tougo từ lâu, giờ đến lượt bạn ấy. Nên t đoán Tougo được gọi để làm “vật chứa” tiếp theo cho Shin?

Gia tộc Toochika là gia tộc đã theo dõi và cố gắng trấn giữ sự bình yên của Utsuwa hết mức có thể trước ayakashi từ bao đời nay, và Akiyoshi cũng kế thừa tư tưởng của gia đình. Aki kỳ quái như vậy chính là bởi cậu ta là người duy nhất biết về sự tồn tại của ayakashi, và luôn sẵn sàng hành động để bảo vệ người trong thị trấn, dù nhìn vào tưởng cậu ta hư não với tấu hề hơn là nghiêm túc. Với vẻ ngoài vừa đáng sợ vừa khả nghi, miệng thì hay lầm bầm mấy thứ kỳ quái, gia đình lại kiểu trâm anh thế phiệt của vùng nên chả ai dám bén mảng lại gần, nên là Aki không có bạn. Hồi bé thì có 1 đứa bạn duy nhất ngoại hình hao hao Yue, xong nó bị ăn mất, mọi người cũng chẳng còn nhớ sự tồn tại của người bạn đó trừ Aki. Đó là lần đầu tiên Aki nhận thức được những gì ba mình kể và nung nấu ý chí trả thù ayakashi. Cơ mà cũng không thấy đề cập gì thêm về đứa trẻ này nên cháu này là vai cameo thật nha các thiếm. Mà cũng phải thôi, nếu cháu này là Yue thì nó lại fuk logic với cái fact cháu Yue mới 7 tuổi, còn người bạn kia của Aki đã pay màu từ 10 năm trước lận.

Mà kể ra thế thì nhà Toochika cũng đặc biệt zl khi không bị mất đi ký ức về những người bị ayakashi ăn dù dhs lại thế được, chắc giống kiểu khi một cái bệnh dịch xảy ra thì kiểu gì cũng tòi ra một ai đó có kháng thể miễn nhiễm với nó?(nhà Tsubaki ngoại lệ thì lý do ai cũng biết rồi)

Aki cực kỳ muốn kết thân với Tougo. Có thể là vì Tougo cũng “đặc biệt” giống Aki, là người mà Aki có thể san sẻ những chuyện về ayakashi mà không sợ bị bảo thần kinh. Thêm nữa là vì tính Tougo khá là chill, là người duy nhất nói chuyện với Aki như một con người bình thường chứ không phải kiểu nhìn thôi là né 8 cây số như các bạn học khác. Nhà Toochika có thâm tình và trách nhiệm bảo vệ gia đình Tsubaki qua nhiều đời nên Aki cũng stalk hết mọi lịch trình hoạt động của Tougo để đi theo bảo vệ. Mà cũng có thể là di truyền dòng họ chăng? Kiểu, tổ tiên của 2 nhà thân nhau rồi cứ thế mà thân tới giờ. Ngay từ đầu Akiyoshi đã khăng khăng muốn Tougo gọi mình là “Aki”, rồi mấy phản ứng hạnh phúc lúc được bạn ấy gọi là bạn, hay kiểu cún con bị bỏ rơi khi Tougo giận buồn cười zl =))))))))))))))

Nếu ai ship Akiyoshi x Tougo thì xin chúc mừng, đây là con thuyền vừa nhiều hint chất lượng vừa an toàn và có hy vọng nhất cái game này. Đó là nếu bạn không chơi hệ in xẹt.

Trong đêm lễ hội mà Yue gặp Aki và Tougo, thằng bé có cảm giác như ai đang cố nhập vào mình. Đó chính là linh hồn của Akashi đã thoát khỏi phong ấn. Nhưng mà méo vào được body của Yue nên ổng đành lấy cái xác không hồn kia trú tạm. Ýe ỳe ye, chính là xác của Shin đó. Sau đó thì ổng lấy tên 1 địa danh của Utsuwa – Sagano làm tên hờ, vì ổng không muốn khai tên thật. Ổng cứ lải nhải kêu Yue trả body lại cho ổng, nhưng thực chất đó không phải là cái ổng muốn, với cả ổng cũng biết thừa body của Yue không phải của ổng dù nó có giống cỡ nào. Mục đích chính của ổng là câu giờ để phong ấn bị phá hoàn toàn và shadow di chuyển khỏi Utsuwa, đúng như việc mà ổng làm dở dang ngày xưa.

Ba của Akiyoshi bảo Sagano/Akashi là “người quen cũ” và “vị anh hùng”, có vẻ như Akashi không hề đơn phương chinh chiến với ayakashi ngày đó mà có liên kết với tộc Toochika nữa thì phải. Cũng vì mối thâm tình này mà nhà Toochika mới bảo vệ nhà Tsubaki như đã kể trên. Mà có một đoạn Sagano có hỏi tuổi của Aki, và cười bảo trùng hợp nhỉ, làm ban đầu t tưởng Sagano là đứa trẻ đó cơ! Cơ mà nhớ không lầm thì năm Akashi bị hút hồn vào phong ấn là năm 17 tuổi. Có khi là tổ tiên của Aki có nét giống bạn ý, và là bạn của ổng nên ổng mới nói vậy chăng?

Akashi rủ rê Aki về team anh hùng công lý của anh ta, với lời nhắn “hãy tắt ngọn đèn trước cổng đền thì nguyện vọng của cưng sẽ thành hiện thực”. Mục đích tắt đèn đi là để Akashi có thể vào được bên trong để combat, vì cơ thể của Shin liên kết với cái bóng qua phong ấn, nên ngọn đèn khiến ổng không đi vào đền được. Ofc ngọn đèn đó là đặc biệt chứ đèn thường của hooman thì đã chả thành vấn đề. Mà cũng phức tạp ghê nhỉ, kiểu phải có shadow mới sống được ở đây nhưng lại treo đèn để đuổi shadow???

Akiyoshi True ED: Để bổ sung năng lượng cho chủ nhân combat với Akashi thì Sato đã đẩy Tougo xuống hồ nước. Akashi ôm Aki tháo chạy rồi hôm sau quay lại combat tiếp. Vì shadow đang di chuyển, tình hình trở nên nghiêm trọng, Mikoto dùng hết sức tàn để mở đường cho các ayakashi tháo chạy khỏi Utsuwa sau khi combat với Akashi. Sato cũng dùng hết công lực hỗ trợ chủ nhân. Nhiệm vụ của Yue là “ăn” Aki để bổ sung năng lượng cứu lấy Mikoto nhưng cậu không làm được. Sau đó Kurogitsune dẫn Yue tháo chạy cùng các ayakashi (ủa t tưởng Mikoto tạch là Shin cũng tạch luôn, thì Yue đâu còn là yorishiro nữa để mà dẫn theo?) và hẹn ngày tương phùng, một lần nữa đối đầu với Aki, và có lẽ ở lần tới cả 2 sẽ có thể thẳng tay làm việc mình cần phải làm mà không phải do dự nữa.

Tuy đạt được nguyện vọng bấy lâu nhưng Aki lại không hề thấy hạnh phúc, vì đã mất đi 2 người bạn mình trân quý. Aki lẩm bẩm mình sẽ ở đây chờ Yue, nhưng cũng cầu mong Yue không quay lại. Welp, nếu chờ lâu quá mà không thấy nó thì có khi nó bị thay thế cmnr chứ còn đâu mà quay lại bạn ei-

ED của Akiyoshi thốn zl. Thốn tận tâm can…

Có một cái khiến t khá là bâng khuâng, đó là cái ED phong ấn Sagano. Vốn là Aki khá hoài nghi về ông anh này, vậy mà không hiểu thân nhau từ lúc éo nào chả thấy mà lúc phong ấn Sagano lại phát biểu đầy tình đồng chí bảo lần sau chính tôi sẽ đánh thức anh dậy mình lại cùng làm những người anh hùng công lý các kiểu.

Lý do phong ấn ổng là vì khi shadow được gỡ phong ấn khiến người dân Utsuwa có biểu hiện kỳ quái điên loạn nên Aki tạm chấp nhận theo team ayakashi phong ấn Akashi chờ cách khác btw.

Ngoài ra còn 1 ED khác, là ED của Sato cơ mà bảo là ED của Aki cũng được vì basically lý do dẫn tới ED đó là vì Yue muốn bảo vệ Aki anyw. Spoil ED để được nhét CG vào vì đây là một trong những CG t thích nhất, tất cả là tại Yue mặc kimono đẹp quá!!!!

Ở đợt combat đầu tiên khi Sato tự ý cho Mikoto “ăn” Tougo, Yue không chấp nhận được, thằng bé tạo cơ hội cho Sagano ôm Aki tẩu thoát và nó chấp nhận hình phạt không bước chân ra phòng dù chỉ một bước để đảm bảo tính mạng cho Aki.

Rồi, tới phiên canon của game, mặc dù story của ổng t cũng spoil sạch phía trên cmnr. Akashi và Yue mà là couple thì là in xẹt cách thế hệ, tổ tông x con cháu, kiểu G27 của KHR. Dù có xài body của thằng khác nên về tính sinh học thì không phải in xẹt, cơ mà in xẹt là in xẹt khum nói nhiều ok 👁️👄👁️ Mà route này t thấy khả năng người ta sẽ ship Shin Akashi hơn là Akashi Yue, vì xoay quanh cái route toàn là chuyện của 2 cha nội này không, Yue như diễn viên quần chúng cmnl.

True ED: Akashi thành công gỡ phong ấn shadow. Với mong muốn Akashi được sống và muốn chuộc lỗi với Akashi, thay vì linh hồn Akashi pay màu cùng bọn shadow thì Shin tự lấy linh hồn mình thế chỗ. Shin pay màu nên Mikoto cũng pay màu. Nguyện vọng muốn cứu Akashi là chuyện của Shin nhưng hành động đó basically là phản bội lại các ayakashi khác. Shadow đi rồi họ cũng cuốn gói gấp, nhưng Yue thì không được đi theo vì không còn là yorishiro nữa nên chỉ còn là 1 người bình thường thôi. Cả Akashi và Yue đều không hề tính tới chuyện sau này. Yue sinh ra là vật chứa và sẽ sớm bị thay thế, còn Akashi thì chắc kèo mình sẽ pay màu cơ. Thế là 2 con người đ biết cuộc đời sẽ đi về đâu ngồi xuống suy ngầm. Cơ mà trước hết là ngủ cái đã rồi tính gì thì tính.

Hai người đều thuộc nhà Tsubaki đó nhưng méo thể ở chung vì đời đưa đẩy vầy rồi tự dưng kéo tới ở nó vừa lạc loài vừa sượng trân. Nhưng thà thế còn hơn là cái open ED với tương lai bất định đ biết sống tiếp sao thế này *ré*. Dù sao thì đây vẫn là một ED tốt về overall. Akashi sống tiếp cuộc đời còn dang dở (dù phải sống với bản mặt cái thằng mình ghét), Yue không phải ăn người khác mà cũng không bị “thay thế” nữa, nhà Tsubaki được yên thân và Aki có thể thoái mái tận hưởng cuộc sống tình anh em với Tougo mà không nơm nớp một ngày nào đó thằng bạn mình bị ăn mất. Và tất nhiên và tốt với cả người dân Utsuwa nữa.

Ngoài ra còn một số ED khác như ED Shin quay lại body của chính mình và cho Akashi ở ké nên không cần yorishiro nữa, cơ mà tdn đó mà body teo nhỏ thành một đứa trẻ. Shadow tất nhiên là bị phong ấn. Akashi và Aki quyết tâm phục thù và Yue kiểu còn ngộ sẽ cố hết sức cản trở các nị hihi~ Hay ED Akashi kiểu tau chỉ cần mày biến dùm tau thôi (đang nói Shin) và Yue kiểu ok, sau đó cả Shin và Yue đều biến mất cùng shadow, bỏ lại body cho Akashi xài.

Cơ mà đứng về phía ayakashi mà nhìn thì chuyện họ là cũng thường thôi, cạnh tranh sinh tồn mà. Với cả team ayakashi nhân từ chán rồi, nương tay nhiều thứ thấy rõ luôn ấy, ví dụ như việc tôn trọng Yue có quyết định “ăn” hay không của Yue mặc dù không “ăn” sẽ khiến Mikoto yếu đi, cũng vì vậy mà Akashi mới làm Mikoto trọng thương (bên cạnh việc Mikoto cũng khá là nương tay do body của em trai mình và cảm tình với Akashi).

Một nhân vật không thể quên dù méo có vai trò quan trọng gì mấy trong câu chuyện: Kurogitsune. Kuro là thủ hạ của Shin, là vệ sĩ của các yorishiro, kiêm bảo mẫu của Yue :v Kuro cực kỳ cưng Yue vì thằng bé là con người đầu tiên mà Kuro phân biệt được với các hooman khác. Vì trong mắt các ayakashi thì hooman như này-

Trong ED của Kurogitsune, Sato cảm thấy Yue không thực hiện tốt nghĩa vụ của một yorishiro và tính khử thằng bé, Kurogitsune đành làm kẻ phản bội dắt tay Yue tháo chạy dù đương nhiên là việc thoát khỏi vòng truy đuổi của những người khác. Không có Akashi bày chuyện và sự giúp đỡ của Ranchuu (một thuộc hạ khác) thì còn khuya mới trốn thành công.

Here come Ranchuu~

Nhưng cái ED này cũng không sáng sủa gì nếu nhìn rộng ra một chút. Bọn này không có tiền rồi ăn uống ra sao? Hơn nữa Yue không “ăn” thì cơ thể cũng không chịu được lâu nữa. Trong quá trình chạy trốn thì Yue cũng nhiều lần thuyết phục Kuro là mình về nha Kuro, từ đầu bản thân Yue cũng nhận thức được chuyện gì sẽ xảy đến với mình và cháu nó sẵn sàng đón nhận, nhưng cháu không muốn Kuro gặp rắc rối vì mình thế này. SAO MỘT ĐỨA TRẺ 7 TUỔI CÓ THỂ THẾ NÀY CƠ CHỨ ?!? YUE BEST KID EVAAAAAAAAAAAA

Trong 1 ED khác của Sagano, Mikoto yêu cầu Yue nhường cơ thể cho Akashi và sử dụng linh hồn của mình cùng 1 chiếc đuôi của Mikoto để khóa phong ấn shadow lại. Shin trở về cơ thể của mình ofc. Yue sinh ra với ý nghĩ mình có mặt là để “thay thế” một thứ gì đó, và cháu nó rất vui lòng được trở nên hữu ích cho nhiều người. Tất nhiên là Kuro đ vui tí nào.

Akashi cũng méo hài lòng nốt. Thế là 2 đứa ra phong ấn ngồi hát (bài hát Akashi dạy cho Mikoto, cũng là bài hát thức tỉnh và giải thoát linh hồn của Akashi), cho tới ngày linh hồn Yue tỉnh giấc.

Yabuy viết hơi nhiều và hơi thừa so với bình thường. Thực lòng mà nói t còn muốn spoil thêm nữa nên mới viết lắm thế, cơ mà cột sống không cho phép ಥ_ಥ

Sau khi chơi xong thì t vẫn còn kha khá thắc mắc như ayakashi phải mất bao lâu mới cần “ăn” một lần? Phải “ăn” mới tồn tại được hay không “ăn” thì vẫn cứ thế sống nhăn răng? Tại thấy Kurogitsune rất ghét việc “ăn”, cũng vì không “ăn” mà cháu nó không cao lên được nhưng hỏi cháu nó từng “ăn” chưa thì lại nhận một câu trả lời không rõ ràng. Tại sao cơ thể Yue không thể chống chọi nổi nếu không “ăn”? Vì cơ thể Yue đang chịu một lúc 2 linh hồn? Mất bao lâu để thay một yorishiro mới? Vì t thấy Yoshiki trông rất trẻ nhưng đã bị thay cmnr. Nhưng overall thì cũng okela rồi. Thực sự game không làm t thất vọng. Dù không có romance thì vẫn hút nhờ sự tương tác quá đỗi đáng yêu của các nhân vật kết hợp với nét vẽ bắt mắt và cách lên màu độc lạ thu hút. Dàn nhân vật cũng kha khá mà sprite từ chính tới phụ đầy đủ, pose và biểu cảm linh động và đang dạng. Thiết kế giao diện cũng xinh xắn phù hợp với tổng thể. Thêm quả nhạc OP cực ăn tiền. Túm lại thế này mà không nổi thì cũng phí.

BG không rõ là dùng hàng có sẵn rồi edit màu với thêm thắt cho phù hợp hay tự vẽ, cơ mà t không thể nhịn cười quả cây này được =))))

Cái cây cũng đáng nghi như thiếm vậy Aki à…

Nói thật, nhờ mấy cháu nó quá đáng yêu nên mới theo được tới cùng, chứ mà theo vì plot chắc drop vì giấu còn hơn mèo giấu cớt, hứng thú tò mò gì cũng cạn veo trước khi plot nó tát vào mặt như con Stein Gate đã làm với t. Tính cháu Yue chill zl, cái gì qua màn lọc của cháu cũng đơn giản hết. Nhận quẻ thăm cực xui xẻo? Keme nó chả quan tâm. Nhượng body cho người ta? Oke. Rồi lúc nào cũng buồn ngủ zl với “hoy tốn sức lắm”. Cứ như đệ tử chân truyền của Hazuki Kei =))))) Kurogitsune thì đáng yêu đáng yêu đáng yêu! Nhất là cái sprite dạng cáo khi bạn ý ré lên =))))

CUTEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEE!!!!!!!!

Ngoài cáo thì hoa mẫu đơn cũng là 1 biểu tượng đặc trưng của game đập vào ngay từ logo. Một cái spoiler khá khéo léo đấy, bởi tính ra toàn bộ câu chuyện này là oan gia trái chủ giữa nhà mẫu đơn với hồ yêu mà.

Về hệ thống có kha khá cái đáng nói. Như việc config khá là màu mè khi cho bạn có đổ bóng/viền text hay không, độ trong suốt của textbox, màu textbox, nói chung là tạo điều kiện hết cỡ để bạn thấy dễ đọc nhất.

Cơ mà mấy chức năng cơ bản thì lại hơi ba chấm. Như mỗi lần bạn muốn skip thì phải right-click mở menu mới chọn skip được.

Btw chiếc message speed khá gây ngu người khi max speed = chậm nhất và min speed = nhanh nhất…

Review thì hết rồi đó giờ nói chuyện klq tí, nhờ AAA mà t phát hiện Eng trans game Nhật làm bằng Kirikiri thì dễ phết ấy nếu nó không bị mã hóa phức tạp. Vì nó kiểu kiểu Renpy, dùng tool gỡ file rồi edit thẳng vào scipt file, không cần pack lại vẫn chạy game được. Còn muốn đổi font để dịch ngôn ngữ khác ngoài tiếng Anh sẽ hơi cực, tại có những game file font khá độc địa. Ví dụ như ENIGMA nó xài file font đuôi wav 🙂 Vậy mà không hiểu sao một tựa game nổi như Altor (KHR fan game hồi 2008) lại không có ai làm bản Eng…

1 thoughts on “[Review] Akaya Akashiya Ayakashino

  1. Uầy, không ngờ năm 2021 vẫn có người review về game này. T cũng u mê bài Akakakushi từ 10 năm trước, rồi mò đi xem truyện chứ chưa có chơi game, hồi ấy mạng mẽo cũng chưa phát triển như bây giờ. Qua bài review này chắc t phải về chơi thử hihi

    Thích

Nói một lời thôi, người ơi người có nghe không? Nói một lời thôi, người ơi người có nghe không? Người ơi, người nói đi! Em đừng như thế! ~~~

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.