[Review] MazM: the Phantom of the Opera

Lướt dạo trên CH Play tình cờ vớt được chiếc game ngon vkl và thế là quẩy liền tù tì tới hết. Chỉ tiếc là nó không có PC. Mà nhiều game Hàn hay ho vkl cũng chỉ có mobile thôi, có lẽ vì nó phổ biến và thu được lợi nhuận cao hơn. Thôi thì ít nhất nó còn có tiếng Anh chứ không phải tiếng Hàn only như nhiều game.

Lưu ý là game chỉ đơn thuần là visual novel chứ không có cưa cẩm gì ở đây cả. Bạn cũng sẽ được phép điều khiển nhiều nhân vật theo mạch truyện để có góc nhìn rộng nhất về câu chuyện.

Vì phantom of the opera là một câu chuyện nổi tiếng và làm cảm hứng đưa vào nhiều tác phẩm (như Kindaichi có 2 vụ, hay một số game HOG cũng có như Mystery Legends: The Phantom of the Opera, Mystery of the Opera: The Phantom’s Secret v.v.) nên tuôi sẽ không nói lại về nó nhé :V

Christine sau khi mẹ mất gì đó thì 2 bố con lên Paris. Ổng nghĩ với khả năng violin cùng giọng hát của con gái sẽ hái ra tiền nhưng đời không như mơ tình không như thơ. Sau đó thì Christine được gia đình khác nhận nuôi. Khi bố ruột mất ổng bảo sẽ gửi Angel of Music cho Christine, bởi vậy khi Erik nhận mình là Angel of Music thì cổ tin ngay tắp lự, 1 phần cũng vì giọng ổng quá hay :V

Ban đầu thì Christine đúng kiểu ngây thơ vkl, mặc cho Erik rõ là đang điều khiển cổ nhưng cổ vẫn tin răm rắp, phần vì cổ quá tin yêu kính trọng cha mình, không muốn làm ông thất vọng. Erik cũng thấy rõ điều này nên cứ lấy danh bố Chris ra đe dọa. Nhưng sau khi cổ biết sự thật và vùng lên chửi xối xả vào mặt Erik thì best thôi rồi. Khi Erik ép cổ chọn 2 chiếc hộp, hộp bọ cạp với ý nghĩa chấp nhận lời cầu hôn và sống bên ổng trọn đời – thì nước trong hồ sẽ dâng lên nhấn chìm mớ thuốc súng; và hộp châu chấu với ý nghĩa từ chối lời cầu hôn của ổng, và thuốc súng trong kho sẽ nổ tung nhấn chìm nhà hát trong biển lửa – hoặc có khi là cả Paris vì lượng thuốc súng khổng lồ. Christine đã chọn hộp bọ cạp, cổ chọn sống để chiến đấu với Erik, vì cổ đ muốn chết, và cũng không chọn cái chết để chạy trốn như Erik :V Nhưng cưới thì cưới chứ cổ sẽ đ bao giờ yêu 1 tên sát nhân điên cuồng như Erik – mặc dù là cổ thương hại ổng. Lão kia thấy đ bấu víu gì dc nữa nên phải thả cho đi, chỉ xin Christine nghe tin ổng chết thì chôn ổng dùm là được, nều còn xem ổng là con người.

Ngoài ra thì tuy yêu Raoul vkl nhưng Christine cũng không bị ngu hay lú vì tình. Cổ nhận thấy rõ ràng sự toxic và unhealthy trong tình yêu của Raoul. Đũy mệ đã bảo cái nhẫn Erik đưa trị giá bằng sinh mệnh của Christine, và có thể là cả người vô tội khác nhưng thằng lìn kia vẫn ném nó đi 😀 Hay thằng này đi quát tháo người khác sao không bảo vệ Christine bla bla, trong khi họ cũng cố gắng hết sức trong khả năng rồi, với cả mạng mình thì phải lo bảo vệ nó trước chứ 😀 Christine đ được vai chính, Christine bệnh cũng lên gặp quản lý đòi này đòi kia, nó chỉ tổ làm quản lý ghét con bé thêm thôi. Với cả cái nhà hát lớn vkl như vậy mà đòi để ý riêng Christine của chú thôi à? Đúng là quý tộc sống nhung lụa đ biết mùi đời. Cho nghỉ hay đi khám bệnh đã là tốt rồi 🙂

Dại gái vkl, dám vứt tất cả kể cả gia đình hay tính mạng vì gái. Chính vì vậy bất cứ chuyện gì mà có tí quan quyên tới Christine là đông đổng lên như nước sôi đổ vào *beeeep*. Ghét thằng này vklllll nên cái ED với nó t cũng méo thích. Bởi trước ED choice nó đã khóc lóc bảo nhận ra sự toxic trong tình yêu của mình, nhưng tới cuối vẫn lại “nếu yêu anh thì hãy chọn đi cùng anh để chứng minh tình yêu” là thấy hãm r. Chọn đi cùng nó thì Chris sẽ bảo nó toxic trước khi ok :V Nó be like cảm ơn vì đã cho anh cơ hội thay đổi anh sẽ khiến em hạnh phúc gì đó. ÉO ÉO ÉO! Tuôi thích cái ED2 hơn: Chris nhận ra thằng lìn nào yêu mình cũng hãm vl, thế là quyết định shining solo đi diễn sẵn du ngoạn khắp thế gian, và có vẻ éo bao giờ về Paris nữa. Tận 30 năm sau cũng éo 1 lần về thăm bạn thăm bè (méo biết có thăm mẹ nuôi không nữa).

Trong này thì tuôi chỉ thích đám bạn nữ của Chris thôi 🙂 Chris dám xả thân vì bạn bè và bạn cổ cũng vậy.

Typical kẻ bị tổn thương lại muốn tổn thương người khác. Nhưng mà thực sự ổng có được lớn lên ở 1 môi trường bình thường éo đâu, làm sao có 1 mindset bình thường và healthy được. Nói chung là thương hại nhưng đ tha được vì tội ác của ổng đã đi quá xa rồi. Ổng tự sát ở ED là kết cục tất yếu, và đáng lẽ ra cũng nên tự giải thoát như thế từ lâu rồi. Sống thì không được hoan nghênh dù tài năng đầy mình, thế là xả sự toxic phải chịu bằng giết chóc, thôi thì vào lòng đất an nghỉ cho yên thân *haiz*.

Erik sinh ra trong 1 gia đình giàu có, nhưng vì khuôn mặt ghẻ lở bố mẹ đ dám nhìn thẳng nên đã bán ổng cho rạp xiếc, thậm chí còn chả thèm đặt tên cho ổng. Cuộc sống ở rạp xiếc thì cũng đ được đối xử gì tốt cho cam. Sau đó ổng được Hatim mua về cho nhà vua vì nghe danh “quái vật đại tài”. Cái tên Erik cũng là Hatim đặt cho. Ổng là thiên tài, từ chế tạo vũ khí cho tới âm nhạc và ca hát đều xuất sắc. Tuy nhiên, nhà vua liên tục chửi rủa face shaming mặt của Erik, bắt ổng đeo mặt nạ vào. Ổng cũng bắt Erik chế ra 7749 kiểu tra tấn người khác và bắt ổng ngồi xem cùng. Có thể nói sự méo mó nhận thức của Erik là do bị nhà vua ảnh hưởng rất nhiều. Hatim cũng thấy rõ nhưng không dám chỉnh đốn, vì chống đối lại ý vua là bay đầu như chơi. Cho tới khi nhà vua tính giết ổng để tránh ổng dùng tài năng cho nước khác, Hatim liền bơm đểu rằng Erik bán thông tin cho Nga. Thực chất Hatim muốn ổng trục xuất Erik thôi để Erik có đường sống, nhưng méo biết nhà vua có biết ý không, ổng ra lệnh xử tử luôn Erik. Thế là Hatim giúp Erik tháo chạy qua Thổ Nhĩ Kỳ. Ở TNK Erik gặp Melek – 1 hầu gái mù lòa. Vì được Malek đối xử tốt nên Erik nghĩ cổ yêu ổng và ngỏ lời cầu hôn, nhưng Melek be like éo phải thế và tính bỏ đi thì bị ổng bắt và giam cầm cổ tới tận bây giờ – ngót nghét 10 năm chứ không ít. Lão be like “mày không yêu bố thì bố sẽ giam mày cùng bố cho tới khi mày yêu hoặc chết rục xương với bố” :V Cho tới khi Christine xuất hiện thì đối tượng chuyển hướng sang Chris.

Quay lại, Erik rời TNK mang theo Melek tới Pháp, xây dựng nhà hát opera này với rất nhiều mật thất, bẫy các thứ mà chỉ riêng ổng biết, nhà hát như pháo đài của ổng vậy. Sau đó ổng hội ngộ với Hatim, mà lý do vì sao Hatim bị trục xuất tháo chạy qua Pháp sống đời thường dân thì toy quên mnr. Hatim thấy sự khát máu của Erik nên cố cản nhưng trễ mnr, 2 thằng già 40-50 tuổi cũng muốn gần đất xa trời rồi thì muốn thay đổi mindset kiểu éo gì được… Ai nghe câu chuyện Hatim kể cũng bảo “theo những gì chú kể thì tôi thấy mọi chuyện là do chú tự làm tự chịu mà” LOL.


Game có độ tương tác cao: điều khiển nhân vật đi tới đi lui map để đi tiếp diễn biến câu chuyện, chơi mini games. Cơ mà chơi lâu thì đâm ra mệt mỏi làm biếng vkl…

Mặt hình ảnh, thiết kế UI và soundtrack thì rất rất rất tốt luôn. Về sfx như tiếng ho của nhân vật hay tiếng hét, có lúc thấy sinh động nhưng lắm lúc phiền vkl.

Game của MazM mlem vl. Game trước của MazM là Jekyll and Hyde có cả tiếng Việt bản official do Tuyet Phuong Mai dịch. Tuôi sẽ quẩy trong tương lai.

MazM cũng đang chuẩn bị phát hành game thứ 3: Pechka – bối cảnh là ở Nga. Có vẻ MazM là dev chuyên làm game phóng tác dựa trên những tác phẩm kinh điển.

Nói một lời thôi, người ơi người có nghe không? Nói một lời thôi, người ơi người có nghe không? Người ơi, người nói đi! Em đừng như thế! ~~~

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.