[Review] Fatal Hearts

★Lời mở đầu

Chào mọi người. Đáng lẽ bài này phải lên sàn sớm hơn như con chủ review mãi hóng drama mà delay tới tận bây giờ. Thành thật xin lỗi vì làm ăn tắc trách thế này. Ahèm~ Nếu bạn nào thắc mắc sao giọng điệu mình nghe lạ thế thì đó là do mình vẫn bị ảnh hưởng từ bài viết BWS’s art trên blog OtomeLandVN.

Với các thế hệ đi sau thì có cơ số game hay, hình ảnh đẹp để mà chơi nên cũng chẳng mấy ma mới nào biết về game này. Nhưng quay lại cá thời khởi điểm của fan otome VN và Visual Novel tiếng anh thì Fatal Heats là một cái tên khá nổi. Dù rằng gameplay khó nhằng nhưng nội dung đủ thu hút để đeo đến cùng. Có người đã kiên nhẫn tự giải hết các mini games, tìm và unlock hết 14 ending mà không có sự hỗ trợ của walkthrough (thời đó khái niệm walkthrough chưa rộng rãi lắm, đại đa số các bạn toàn tự mò). Sau này khi có nhiều game dễ chơi hơn. Càng nói thì càng thấy mình nghe già cỗi, càng nói càng thấy hoài niệm dù rằng chỉ mới mấy năm thôi, vậy mà cứ như mình đã trải qua cả thế kỉ để chứng kiến sự phát triển trải rộng của VN tiếng anh và của fandom otome Việt Nam vậy.

★Quan điểm cá nhân

Nội dung game rất tốt, unlock càng nhiều ending người chơi sẽ càng mở rộng cái nhìn bao quát hơn về game. Tuy nhiên, văn phong của game chưa đủ điêu luyện để khắc sâu vào tâm trí người chơi. Đây là điểm khác nhau giữ game Jap và Eng. Cùng một kiểu nội dung đó nhưng nếu là writter giỏi sẽ có thể gây ám ảnh cho người đọc hơn là chỉ dừng lại ở mức độ được người đọc đánh giá là “hay” nhưng theo thời gian thì chẳng còn đọng lại dư vị gì sâu sắc. Chưa kể là mặt hình ảnh, âm thanh phối hợp để tạo xúc tác đến cảm xúc người chơi cũng là một điểm quan trọng của Visual Novel, mặt này thì dev Jap ăn chắc. Cũng khó trách được vì Jap toàn mấy ông lớn, ít nhất là so với Eng, có tiền thuê biên kịch giỏi, seiyuu các thứ mà.

Giống như Sailor Moon vậy, nếu là bây giờ sẽ chẳng mấy ai hiểu được vì sao Fatal Hearts lúc đó lại làm “xôn xao cộng động mạng”. Tuy nhiên, xin nhắc lại thời điểm ra Fatal Hearts, đó là năm 2007. Tại thời điểm đó – thời mà đa phần là hàng sida thì đây quả là một cú hit lớn với otome/visual novel tiếng Anh. Cái đặc sắc của game ban đầu tin tưởng vào các nhân vật, nhưng càng chơi về sau thì lại cảm thấy không tin được một ai. Thêm nữa là trong game không có một ending nào thực sự hạnh phúc, trên đời không có kết cục nào màu hường như cổ tích nên thi thoảng mình không ngại có những game chỉ thẳng thực tế phũ phàng thế này. Tuy nhiên game viết theo kiểu hint nên bạn chỉ có thể suy luận từ những mảnh vụn thôi. Việc chơi hết game mà không hiểu gì âu cũng không khó hiểu vì game không viết huỵch tọet ra dù ở bất kì ending nào. Xin được bổ sung một thông tin bên lề là game già hơn Planets của TeaCup tận 4 tuổi đấy nhé.

Là một game thế hệ tiền bối dĩ nhiên những vướng vấp kĩ thuật là điều không thể tránh khỏi. Ví dụ như chuyện art 100 kiểu do artist vẽ CG tận 5,6 người gì đó và nó nhìn lệch hẳn so với sprite luôn. Artist được phân công vẽ route của Bastian có vẻ là khá nhất, tấm kiss CG bạn ấy vẽ là kiss CG đẹp nhất và cũng là CG đẹp nhất trong game, dù mình vẫn quan ngại sâu sắc chòm râu của anh già.

Hay chuyện hệ thống save load sida của game. Ban đầu mình mò mãi chẳng biết save load ở đâu, sau này mới biết là cây thánh, còn khi hiện ra lựa chọn thì chọn nút tắt cửa sổ game nó sẽ hiện ra menu save load. Thật không thể tin nổi. Bạn thử trải qua cảm giác không mò được save load nên đắng lòng tắt game thì menu save load hiện ra xem. Cảm giác lúc đó sẽ là…

*Bôi đen để đọc, lưu ý: ngôn ngữ không dành cho trẻ em.
ĐẬU MẾ (!@yty!ưethjhihg^@&%&^#*&#@(* HOÁ RA LÀ Ở ĐÂY!!!!!!!

Rồi còn mấy mini games khó dàn trời mà lại nhan nhản trong game nữa. Đời ngộ chưa chơi cái VN nào mà kèm lắm yếu tố mini games như game này. Dòm cái list check skip mini games thôi là đủ chóng mặt rồi!
Mini games trong này rất đa dạng, phong phú, mỗi route lại có những mini games riêng được mở ra. Thực tình với kĩ thuật ngày đó mà lồng ghép đủ kiểu mini games như thế vào mình phải phục lăn bạn coder. Có điều độ khó của nó thật kinh khủng, ai không có đam mê giải mini games mà không có skip code chắc ném game luôn rồi LOL. Mấy bạn cuồng game giải đố thì chắc thích lắm.

Design nhân vật cũng sida. Lucy rõ ràng là tiểu thư con nhà giàu mà ăn vận không thể thô sơ hơn. Cái áo của ẻm làm tuôi liên tưởng tới cái yếm mà các cô các bà hay mặc hồi xưa.

★Nội dung game

*14 kết thúc được mình tóm gọn ở đây. Nếu bạn đã chơi qua và không thể lấy hết các kết thúc thì có thể đọc. Bạn nào tò mò cũng có thể đọc.
*Phần phía dưới spoil nát bét trọng tâm nội dung nên hãy tránh xa phần này nếu bạn có ý định chơi game.

Ngày xửa ngày xưa, thế giới đã chia làm 3 phe: Phe con người – hoàn toàn không biết tới sự tồn tại của 2 phe kia và toàn bị ăn đạn lạc. Phe vampire – gồm một chủ nhân và bầy đàn bợ đít ăn bám. Phe người sói – tự cho là nhân danh công lý, tiêu diệt phe vampire để bảo vệ con người.

Căn nguyên của mọi sự là thế này. Sesbatien – chủ nhân của phe vampire vốn là một quý tộc giàu có hiền lương, chỉ muốn sống qua ngày. Nhưng tự thân ông đã là một phiền phức, vì ông là vampire, vậy nên ông cần máu để sống. Đám thuộc hạ của ông đi giết người để trợ máu cho ông nhưng ông không biết, vậy nên cứ khư khư nghĩ mình chẳng làm hại ai. Cộng thêm đám nịnh thần mị não nữa. Nhờ có 1 bầy đàn mị não đông đúc như vậy mà ông cho là phe người sói là team xấu xa phá cuộc sống của ông, ông là team thánh thiện. Vậy nên khi bạn chơi suốt route vampire bạn sẽ không ngờ mình đang theo team phản diện vì mọi người đều cưng chìu trân trọng nữ chính như tiểu thư công chúa ấy.

Còn phe con người, tức nước thì vỡ bờ, một thành phần không biết có phải trời thương mà ban cho năng lực hoá thân. Và những thành phần ấy trở thành team người sói. Họ có thể biến thành những con vật khác, nhưng họ chọn sói vì đó là loài vật có khứu giác nhạy và nhanh nhẹn, chưa kể là đủ đáng sợ để đuổi những con vật khác khi họ cần ẩn náu.

Lại nói về Sebastien, ông có một mối tình với cô gái loài người tên Kristen. Kristen không hề biết thân phận thực sự của Sebastien, nhưng cô luôn cảm thấy Sebastien có một bí mật gì đó lớn lắm. Một ngày nọ Kristen bị người sói… xử lý để gây áp lực cho Sebastien. Trước khi chết cô còn được thấy bộ dạng vampire đang hút máu của anh yêu. Sebastien ôm xác người yêu khóc và thề rằng sẽ hồi sinh cô, chờ đợi cô quay trở về dù bao lâu đi nữa.

Và Sebastien thực sự đã thành công đem Kristen về. Nhưng đời làm gì có chuyện dễ dàng thế. Kristen hồi sinh bị phân đôi ra, hồi sinh thành 2 cá thể. 1 là Christina mang phần kí ức nhưng bị vùi lấp trong tiềm thức. Người kia là Katie mang dung mạo, thế nhưng cơ thể ốm yếu và nằm viện suốt. Đến hết game 2 cô gái vẫn không biết họ tuy 2 mà 1. Chỉ có hint rất nhỏ, đấy là sở thích ăn uống của họ giống nhau tới kì lạ, tuy nhiên do Randy (anh trai của Katie) là một gã khờ nên nghĩ khẩu vị của con gái giống nhau. Ngoài ra ngoại hình của 2 người cũng mang máng nhau, nhưng Chris thì trông mạnh mẽ, sắc sảo hơn nhiều.

Lại quay lại Sebastien, sau khi cố sức tái sinh người yêu và thành công, ông đã ngủ trong vòng 50 năm để chờ đợi. Các thuộc hạ của ông vẫn tiếp tục giết người để cung cấp máu cho ông. Sebastien cũng đã lấy một cái tên mới: Bastian.

★Nhân vật

Chritina: Nữ chính. Tương tự như Kristen, tuôi không biết phải nói sao nữa. Chỉ có thể nói là em xui xẻo khi là cô dâu của Seb/Bas thôi. Như nhiều nữ chính khác của Hanako, em này cũng xông xáo lục lọi lắm chứ chả vừa.

Sebastien/Bastian: Câu hỏi cứ liên tục hiện ra trong đầu mình là SAO ANH KHÔNG CẠO PHỨT ĐI CÁI CHÒM RÂU KIA? Nó làm anh trông già và kinh lắm biết phỏng? Ít nhất cũng phải cạo đi để phù hợp với 1 em gái 15 tuổi chứ!!
Ban đầu cứ nghĩ anh giấu Kristen/Christina điều khiển phe mình đi giết người rồi giả vờ thánh thiện trước mặt Christina, thậm chí nghi ngờ cả tình yêu của anh dành cho nữ chính. Nhưng sau khi chơi hết game thì ngộ ra anh bị chính… thuộc hạ mình dắt mũi, tình yêu của anh hoàn toàn thật nên vi vu. Dẫu sao cũng đợi người ta hàng trăm năm chứ ít ỏi gì.

Tim: Mang trái tim hướng về chính nghĩa mạnh mẽ được thừa hưởng từ dòng máu của người cha làm cảnh sát. Sẵn sàng trừ khử hết những rào cản cản đường, như ending 14, bạn không ngại đâm cọc (hay cái gì đó như giáo mác) xuyên thẳng qua người nữ chính :v

Randy: Tưởng bạn này là nam phụ làm nền cho Tim, ai ngờ route của bạn lại cực kì quan trọng. Chỉ khi đi route của Randy ta mới biết tới sự tồn tại của Katie. Randy là con đại gia nhưng tính tình hoang dã, thích chạy bộ hơn là đi xe. Ăn mặc thì đơn sơ lại vạm vỡ nên khi mới gặp Chris đã nghĩ anh là côn đồ

Lucy: Bạn thân nhất của Chris. Cô nàng này cực kì ma mãnh và lẻo mép, càng chơi bạn càng phát hiện cô nàng này nói dối và giấu Chris rất nhiều điều nên khi chơi tầm 1 nửa số ending mình đã không dám tin tưởng cô này nữa. Nhưng khi chơi hết game thì thấy có những chuyện con bé nói thật, con bé cũng bị ép vào tròng mà thôi. Thêm nữa Lucy yêu thầm Chris nên sợ bị ghét, đâm ra nói dối. Tuy vậy vẫn không chịu nổi cái tật xảo trá của cô nàng này được.

Jeremy: Ban đầu anh như soái ca, nhưng hoá ra anh chỉ là một thằng khốn nạn giả tạo. Khi nhìn thấy cái sprite này là mình đã cảm thấy không ổn và bất an khôn nguôi rồi. Trong route Jeremy bạn sẽ thấy hết bộ mặt thật của anh ta: một kẻ háo tiền, háo quyền và lừa gạt tình cảm của phụ nữ. Cái ending của route này khiến mình muốn hộc máu chả kém: Chris nhận ra bộ mặt thật của Jeremy nhưng vẫn tiếp tục để anh ta lợi dụng, vì cô quá yêu và không thể dứt được.

Phe vampire: Một lũ xấu xa, chỉ giỏi diễn vai thánh thiện loè mắt chủ nhân và Chris thôi.

Phe người sói: Đỡ hơn phe vampire chứ mình không dám nói là họ tốt. Để đạt được mục đích họ không màng hy sinh người vô tội, và Kristen đáng thương là nạn nhân điển hình. Nhưng cũng không trách họ được, giống như trong SnK vậy. Để thành công thì phải có mất mát. Một lần nữa chỉ có thể thương cho Kristen vì số em quá nhọ.

2 thoughts on “[Review] Fatal Hearts

  1. Theo như bên Hanako nói là: tái sinh không đơn giản thế, ký ức của Kristen bị chia ra làm hàng trăm mảnh nhỏ vì thế nên có hàng trăm cô gái có ký ức giống Christina.

    Thích

Nói một lời thôi, người ơi người có nghe không? Nói một lời thôi, người ơi người có nghe không? Người ơi, người nói đi! Em đừng như thế! ~~~

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.